Home สาระน่ารู้ แพทย์เชื่อ โควิด-19 มาระลอกใหม่แน่ หากประชาชนเริ่มประมาท ไม่ป้องกัน

แพทย์เชื่อ โควิด-19 มาระลอกใหม่แน่ หากประชาชนเริ่มประมาท ไม่ป้องกัน

0
55

“นพ.รุ่งเรือง” โฆษก สธ. เชื่อ “โควิด-19” ระบาดระลอกใหม่แน่ หลังเห็นคนเริ่มประมาท ไม่ป้องกัน เผยปัจจัยที่ทำให้เกิดการระบาดรอบใหม่

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ประธานมูลนิธิสุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการ ศบค. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เตือนสถานการณ์โควิด-19 “ระลอก 2 ระลอก 3 มาแน่ ๆ” หลังเห็นประชาชนเริ่มประมาทในการป้องกัน และว่า “ถ้าเราหยุดวิ่งทันทีตอนวิ่งมาเร็ว มันจะล้มหัวคะมำ” ตนไม่อยากเห็นการสูญเสียของประเทศชาติและประชาชน

เนื่องจาก ตอนนี้พบพี่น้องประชาชนผ่อนคลายมาก ๆ เริ่มออกจากบ้านจนรถติดใกล้เคียงปกติ ออกจากบ้านโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งไม่อยากให้ประมาท เพราะแม้อัตราผู้ป่วຍรายใหม่จะเพิ่มขึ้นแค่หลักหน่วย แต่ตอนนี้สถานการณ์กลับมาเป็นการแพร่ระบาดในวงจำกัด ไม่ใช่โรคสงบ

อย่างไรก็ตาม ชัยชนะ คือ ลดการแพร่เชื้อ วิ่งเข้าเส้นชัย แบบสูญเสียน้อยที่สุด โดยขอยืนยันว่า เมื่อไหร่ที่เราประมาทไม่ระมัดระวังตัวมีโอกาสที่โรคจะกลับมาระบาดในระดับวิกฤติได้

ดังนั้น ต้องมีการค้นหาผู้ป่วຍเชิงบุก อย่างต่อเนื่อง ตัวเลขผู้ป่วຍจะใกล้ความจริงเมื่อเราบุกค้นหา และเข้าควบคุมโรค นอกจากนี้ ต้องบุกทุก ๆ เรื่อง “ให้ความรู้ ปรับทัศนคติ และพฤติกรรรม” ต้องให้ประชาชน ทำตามมาตรการมากกว่า 90% จึงค่อนข้างมั่นใจว่า เราปลอดภัຍ

แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขและทุกหน่วยงาน จะวางแผนรองรับอย่างดี แต่โอกาสระบาดใหญ่อีกหลายระลอกเกิดได้เสมอ ถ้าขาดพลังความร่วมมือจากประชาชน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดมี 2 ปัจจัยคือ

การรวมตัวของคน คนอยู่หนาแน่นมากก็เสี่ยงมาก การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล มากกว่า 1-2 เมตร สำคัญมาก การสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือ ต้องทำจนเป็น New normal ตัวอย่าง เราต้องพึ่งตนเอง ดูแลตนเอง

หากไปเดินห้างสรรพสินค้า ควรไปซื้อเฉพาะของที่ต้องการแล้วกลับ ไม่ควรอยู่นาน ไม่ใช่การไปพักผ่อน แต่เป็นการเพิ่มความเสี่ยง และคนบางกลุ่มไม่ควรไป เช่น ผู้สูงอายุ ผู้มีสุขภาพไม่แข็งแรง เพราะเท่ากับเดินไปเสี่ยงในเส้นทางแห่งการเสีຍชีวิต

ทั้งนี้ การระบาดระลอก 2 และ 3 มาแน่ ๆ สถานการณ์ตอนนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่ควรคุมให้ได้ในระดับสิบ เป็นสภานการณ์ที่สมดุล เหมาะสม ไม่ใช่ระดับร้อย พัน หรือหมื่น ถ้าเป็นเช่นนั้น รับรองหมอก็เสีຍชีวิต

ซึ่งหมอถูกถามเสมอว่า โรคโควิด-19 อยู่กับเรานานแค่ไหน กี่เดือน กี่ปี ตนตอบว่า ขึ้นกับเรารักในหลวง พ่อของเราแค่ไหน เราปฏิบัติตามพ่อสอนเรื่อง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแค่ไหน การที่เราช่วยกันป้องกัน ดูแลตัวเอง จะเป็น “ภูมิคุ้มกันที่ดี” และดีกว่า วัคซีนโควิด 19

ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ล้างมือบ่อย ๆ งานที่สามารถทำที่บ้านได้อยากให้ทำกันที่บ้าน การเหลื่อมเวลาทำงานเพื่อลดความแออัดของที่ทำงาน และการเดินทาง ที่ทำงานควรจัดเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ถ้าเว้นไม่ได้ควรมีฉากกั้นที่สูงมาก ปิดแอร์ เปิดหน้าต่าง หรือติดตั้งระบบระบายอากาศ

แหล่งที่มา: thairath

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.