Home โซเชียล เด็กสาววัย 15 หัวใจแกร่ง สู้ชีวิตเก็บขยะขาย หาเงินเลี้ยงแม่

เด็กสาววัย 15 หัวใจแกร่ง สู้ชีวิตเก็บขยะขาย หาเงินเลี้ยงแม่

0
86

วันนี้เราจะมาติดตามอีกเรื่องราวที่น่าชื่นชมและสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่พบเห็นและชาวโซเชียลเป็นจำนวนมาก เมื่อผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า นางสาวเจนจิรา กิ่งวงศา หรือน้องใหม่ อายุ 15 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 3 บ้านหนองเครือวัลย์ ตำบลห้วยแถลง อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งกำลังช่วยนางหนูรักษ์ กิ่งวงศา อายุ 48 ปี ผู้เป็นแม่ คัดแยกของเก่าอยู่ภายในบ้าน หลังจากได้ออกไปช่วยกันตระเวนเก็บของเก่าตามถังขยะและบ่อขยะของทางเทศบาลห้วยแถลง ก่อนจะนำมาคัดแยกที่บ้านเพื่อนำไปขายหาเงินมายังชีพภายในครอบครัว

น้องใหม่ ได้เล่าให้ฟังว่า ครอบครัวมีอาชีพเก็บของเก่าขายมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยจะนำรถเข็นไปตระเวนเก็บของเก่าตามถังขยะในหมู่บ้าน ในตลาดสดและบ่อทิ้งขยะของทางเทศบาลตำบลห้วยแถลง

หลังจากได้ของเก่ามาแล้ว ตนกับผู้เป็นแม่จึงได้ช่วยกันคัดแยกอีกครั้ง ก่อนนำไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่าอีกที ในแต่ละวันจะมีรายได้ประมาณ 100 ถึง 200 บาท หากวันไหนเก็บขยะได้เยอะก็จะขายได้เงินเพิ่มขึ้นอีก

ซึ่งเงินที่ได้ก็จะนำมาซื้อกับข้าวแยกเป็นเงินค่าใช้จ่ายในบ้าน และอีกส่วนออมไว้จ่ายค่าเล่าเรียนหนังสือของตนเอง ตั้งแต่ตอนเด็กตนก็เคยโดนเพื่อนล้อว่า ตนเป็นคนสกปรกไม่ก็เหน็บแนมด้วยสายตาเวลามองตอนแรกตนก็ยังใส่ใจกับคำพูดคนอื่นอยู่จึงเก็บมาคิดมาก

แต่เมื่อโตขึ้นก็ไม่ได้สนใจใครจะว่ายังไงเพราะที่ตนมีอยู่มีกินทุกวันนี้ก็มาจากการเก็บขยะที่เป็นอาชีพสุจริต และตนก็จะช่วยแม่เก็บขยะอย่างนี้ต่อไปโดยไม่อายใคร แถมยังได้ช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการทำความสะอาดบ้านเมืองและชุมชน ให้น่าอยู่อีกด้วย

ด้านนางหนูรักษ์ ผู้เป็นแม่เล่าว่า มีบุตร 2 คน คนโตเป็นผู้ชาย มีครอบครัวแล้ว และได้แยกครอบครัวไปอยู่กับครอบครัวเขา ส่วนน้องใหม่เป็นลูกสาวคนเล็กที่กำลังเรียนอยู่ในชั้น ม 3 โดยในแต่ละวันหลังจากเลิกเรียนน้องใหม่ก็จะใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนมาช่วยแม่ตระเวนเก็บของเก่าขาย คอยล้างจาน หากับข้าวเตรียมไว้ให้ตลอด

ตนก็เป็นคนเรียนน้อยไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร ได้แต่เก็บขยะขาย เมื่อได้เงินมาก็จะนำมาใช้จ่ายในครอบครัว และหัดให้น้องใหม่เก็บออมด้วยตัวเอง เพื่อไว้เป็นค่าใช้จ่ายเล่าเรียนหนังสือ

ตนรู้สึกภูมิใจในตัวลูกสาวคนนี้มากเพราะน้องใหม่ไม่เคยอายใครที่จะต้องมาคอยช่วยแม่เก็บขยะ บางครั้งไปไหนมาไหนด้วยกันหากเจอขยะที่เก็บไปขายได้ น้องใหม่ก็จะเรียกให้ไปเก็บมาไว้ขายทันที แต่ตนก็สงสารลูกที่บางครั้งจะโดนเพื่อนหรือเด็กคนอื่น ๆ ล้อว่ามีแม่เก็บขยะขายแต่งตัวสกปรก ก็ได้แต่บอกลูกว่าการเก็บขยะมันเป็นอาชีพของแม่

มีกินมีใช้ก็เพราะขยะไม่ต้องไปรู้สึกน้อยหน้าใคร ทางคุณครูที่โรงเรียนก็ให้การช่วยเหลืออย่างดีมาตลอดเพราะน้องใหม่เป็นเด็กขยัน ตั้งใจเรียน เกรดเฉลี่ยก็สูงถึง 3.60 ยิ่งทำให้ตนภูมิใจในตัวบุตรสาวมากขึ้น และอยากให้เขาตั้งใจเรียนอย่างนี้ต่อไป โตขึ้นจะได้มีอาชีพการงานที่ดีไม่ต้องมาคอยเก็บขยะอย่างนี้อีก

เธอไม่เคยดูถูกอาชีพเก็บขยะที่เธอและแม่ช่วยกันทำ เพราะอาชีพนี้แหละที่ช่วยให้เธอและแม่ มีเงินจุนเจือครอบครัว ถึงจะไม่มีอย่างใครเขา แค่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

แหล่งที่มา: onbnews

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.