Home โซเชียล เด็กชาย วัย 13 ปี บ้านไม่มีเงิน ยอมทำงานหนัก แม้แต่บวชหน้าไฟก็ทำ แค่หวังหาเงินช่วยครอบครัว

เด็กชาย วัย 13 ปี บ้านไม่มีเงิน ยอมทำงานหนัก แม้แต่บวชหน้าไฟก็ทำ แค่หวังหาเงินช่วยครอบครัว

0
131

เปิดเรื่องราวที่ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ได้มีเด็กชายอายุ 13 ปี เป็นเด็กขยันและกตัญญู สู้รับจ้างทำงานทุกอย่าง เพื่อช่วยหาเงินแบ่งเบาภาระ ปู่กับย่าที่เลี้ยงดูแลตนเองมาตั้งแต่เกิด จนเป็นที่ชื่นชมของคนทั้งหมู่บ้าน เด็กคนนี้ชื่อ ด.ช.สิโรธร จันบัว หรือน้องปิ๊ก เรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนวัดคุ้งยาง

นางวรรณา สินจันทร์ อายุ 67 ปี ย่าของน้องปิ๊กบอกว่า น้องปิ๊กเป็นเด็กดี ขยัน เรียนได้เกรดเฉลี่ย 2.98 และสู้ทำงานทุกอย่าง ทั้งช่วยเผาถ่านขาย ช่วยงานพ้งผ้า รับจ้างเลี้ยงเด็ก ขนดินรถหกล้อได้ครั้งละ 20 บาทก็เอา แล้วก็รับจ้างบวชเณร ตีกลองตามงานศw ร่วมกับวงดนตรีของโรงเรียนด้วย โดยทุกครั้งที่ได้เงินมาก็จะวางไว้ในตะกร้าให้ใช้ซื้อกับข้าวกินกันทั้งครอบครัว รวม 5 ชีวิต

“ฉันมีหลาน 3 คน เลี้ยงพวกเขามาตั้งแต่เกิด ยึดอาชีพเย็บผ้าได้เดือนละ 1,400 บางทีก็ไม่ถึง สามีเผาถ่านขายกับรับจ้างทั่วไป รายได้ไม่แน่นอน และให้เงินน้องปิ๊กไปเรียนวันละ 5-20 บาท กลับจากโรงเรียนเขาก็เอาเงินมาคืน ส่วนหนึ่งฝากครูไว้ ตัวเองยอมอด ไม่ซื้อขนมกิน เพราะเป็นห่วงปู่กับย่าและน้อง ๆ กลัวไม่มีเงินซื้อกับข้าวกินตอนเย็น” ย่าน้องปิ๊กกล่าว

ด.ช.สิโรธร จันบัวหรือ “น้องปิ๊ก” บอกว่า พอกลับจากโรงเรียนก็จะช่วยทำงานบ้านทุกอย่าง และสอนการบ้านน้องด้วย ใครจ้างทำงานอะไรก็เอาทั้งนั้น อยากได้เงินมาช่วยแบ่งเบาภาระปู่กับย่า เพราะตอนนี้ไม่มีเงินส่งเรียนแล้ว เหลือโอกาสเรียนได้แค่ถึง ม.3 ก็คงต้องออกมาหางานทำแล้วค่อยเก็บเงินเรียนต่อที่ กศน.

“จริง ๆ แล้วผมเป็นคนกินเก่ง บางทีเห็นเพื่อน ๆ กินขนมกันผมก็หิวตาม แต่เป็นห่วงที่บ้าน ในกระเป๋ามีเหลือ 5 บาท 10 บาท ก็ต้องเก็บออมไว้ซื้อกับข้าวกินทั้งครอบครัวครับ” น้องปิ๊กกล่าว

ด้านครูสอนดนตรีโรงเรียนวัดคุ้งยาง และเพื่อน ๆ ของน้องปิ๊ก กล่าวยืนยันว่า น้องปิ๊กเป็นเด็กดี กตัญญู มีความรับผิดชอบสูง รู้จักเก็บเงินไปให้ครอบครัว และเงินที่ได้มาโรงเรียนก็ไม่ซื้อขนมกิน เพราะจะเก็บไว้ซื้อกับข้าวตอนเย็นให้ครอบครัว

สำหรับผู้ต้องการสนับสนุนทุนการศึกษาน้องปิ๊ก สามารถโทรติดต่อไปได้ที่ 08-3091-1983 เลยนะคะ

แหล่งที่มา: mgronline

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.