Home โซเชียล หนุ่มน้อยวัย 11 ปี ใช้เวลาเลิกเรียน ช่วยแม่ขายกล้วยทอด แบ่งเบาภาระครอบครัว

หนุ่มน้อยวัย 11 ปี ใช้เวลาเลิกเรียน ช่วยแม่ขายกล้วยทอด แบ่งเบาภาระครอบครัว

0
63

เปิดเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่ง ที่มีความคิดที่แตกต่างไปจากเด็กคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน เขาคิดเพียงแค่ว่า เขาจะทำอะไรที่จะสามารถแบ่งเบาภาระแม่ได้บ้าง

“กล้วยทอดไหมครับคนสวย” คือเสียงที่จะได้ยินเป็นประจำเมื่อผ่านหน้าร้าน “กล้วยทอดหญิงแต้ว” ด้วยเสียงสดใสชวนฟัง ของพ่อค้าตัวน้อยเสียงใส “น้องฟิล์ม” ด.ช.อุดมทรัพย์ พูนพนัง พ่อค้าตัวน้อยในวัย 11 ปี ที่กำลังคีบกล้วยทอดใส่ถุงกระดาษอย่างขมักเขม้นพร้อมกับใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม

“กล้วยทอดหญิงแต้ว” ร้านกล้วยทอดภูเก็ตเล็ก ๆ ย่านกู้กู เกิดขึ้นจากการคิดค้นสูตรแป้งโดย “คุณแม่แต้ว” คุณแม่ของน้องฟิล์ม โดยมีส่วนผสมกว่า 8 ชนิด กล้วยทอดของที่นี่จึงออกมารสชาติดี เนื้อแป้งมีความเบา หอมละมุน รสชาติอมหวาน แต่ไม่อมน้ำมัน แถมยังกรอบนอกนุ่มใน น้องฟิล์มบอกมาว่าซื้อวันนี้กรอบนานถึงพรุ่งนี้เลยทีเดียว

“สงสารแม่ เห็นแม่ทำงานเหนื่อย เลยคิดว่าแทนที่เราจะเอาเวลาว่างไปเที่ยวเล่นกับเพื่อน เปลี่ยนมาเป็นช่วยแม่ขายของดีกว่าครับ” คำตอบจากเด็กวัย 11 ปี เมื่อถามถึงเหตุผลของการมาช่วยแม่ขายกล้วยทอด ทำให้ได้รู้ว่า “น้องฟิล์ม” เป็นเด็กตัวเล็ก ๆ ที่หัวใจใหญ่มาก ทำงานด้วยความเต็มใจ มีความคิดที่จะแบ่งเบาภาระครอบครัว

คุณแม่ได้เล่าต่ออีกว่า “น้องฟิล์มมีความคิดที่อยากจะทำธุรกิจส่วนตัวอยู่เสมอ เพราะเขามองว่าถ้าทำอะไรเป็นของตัวเอง ไม่มีวันอด ขยันมากได้มาก ขยันน้อยได้น้อย”

ทุก ๆ เช้า ประมาณ 06.00 น. น้องฟิล์มจะต้องตื่นมาช่วยแม่เตรียมของก่อนไปโรงเรียน ตั้งแต่ผ่ากล้วย ผสมแป้ง พับห่อกระดาษ และทอดกล้วย โดยสิ่งที่น้องชอบที่สุดคือการช่วยแม่ขายอยู่หน้าร้าน เพราะน้องเป็นคนรักในการบริการ ชอบขายของ ชอบพูดคุยกับลูกค้า น้องฟิล์มบอกอยากภูมิใจว่า

“ลูกค้าก็มักจะชมผมอยู่เสมอ ๆ ว่าผมพูดเพราะ และเก่งที่ช่วยพ่อแม่ทำงาน มันทำให้เรารู้สึกดี และมีกำลังใจ รู้สึกว่าอยากช่วยแม่ขายต่อไปเรื่อย ๆ”

“ในอนาคตอยากขายกล้วยทอดเหมือนแม่ เรียนรู้สูตร และวิชาต่าง ๆ เอาไว้ และก็จะเปิดร้านขายน้ำควบคู่ไปด้วย เพราะมองว่าลูกค้ากินกล้วยทอดเสร็จ ก็คงอยากจะกินน้ำด้วย ผมอยากจะเปิดร้านน้ำที่มีเมนูน้ำหลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าได้เป็นตัวเลือกเยอะ ๆ”

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า นี่คือการวางแผนในอนาคตของเด็กชายวัย 11 ปี ที่ปัจจุบันเรียนอยู่เพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แต่กลับมีความคิดที่จะสร้างธุรกิจเป็นของตัวเองแล้ว

ใครที่ผ่านมาแถวย่านกู้กู ก็อย่าลืมแวะมาอุดหนุน และพูดคุยกับน้องฟิล์มได้ที่ร้าน “กล้วยทอดหญิงแต้ว” กันนะคะ โดยน้องฟิล์มจะมาช่วยขายช่วงเย็นวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ จะขายทั้งวัน เด็กดีกตัญญู แถมขยันทำงานแบบนี้น่าสนับสนุนค่ะ

การเดินทาง : “กล้วยทอดหญิงแต้ว” ร้านกล้วยทอดภูเก็ต ตั้งอยู่บนถนนรัษฎานุสรณ์ ภูเก็ต ใกล้บริเวณหน้า Lotus Eexpress สาขากู้กู สามารถจอดรถริมถนนได้เลย เวลาเปิด-ปิด : 10.00-18.00 น. (เปิดทุกวัน)

แผนที่

แหล่งที่มา: wongnai

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.