Home ความเชื่อ ปลูกไม้มงคล “ทองอุไร” ดอกสีเหลืองสดใส เสริมโชคลาภ ปลูกความร่ำรวยไว้ในบ้าน

ปลูกไม้มงคล “ทองอุไร” ดอกสีเหลืองสดใส เสริมโชคลาภ ปลูกความร่ำรวยไว้ในบ้าน

0
1,845

วันนี้เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องของ ต้นทองอุไร มีดอกสีเหลืองสดใส มีรูปลักษณ์คล้ายระฆังหรือแตร ออกดอกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ดอกดกมาก กลีบดอกติดกัน เป็นรูปกรวยยาว 3 – 4 เซนติเมตร ปลายกลีบมี 5 กลีบ

มีลักษณะกลมเป็นคลื่นเล็กน้อย กลีบเลี้ยงเป็นรูปกระดิ่งสีเหลือง แยก 5 แฉกกลีบดอกปลายแยก 5 กลีบรับกัน เวลามีดอกดก และดอกบานพร้อมกันทั้งต้นจะดูสวยงามมาก

ทุกวันนี้มองไปทางไหนก็มักเห็นไม้พุ่มดอกสดสีเหลือง อย่างทองอุไร ปลูกประดับอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นตามมุมบ้าน ปลูกในกระถาง ริมทางเดิน หรือแม้แต่บริเวณเกาะกลางถนน

เนื่องจากเป็นพรรณไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนแล้งได้ดี เจริญเติบโตเร็ว เติบโตได้ในดินทุกสภาพ ชอบแสงแดดปานกลางถึงแดดจัด ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง ซึ่งนอกจากชื่อ ทองอุไร แล้ว บางแห่งอาจเรียกพวงอุไร สร้อยทอง หรือดอกละคร

ในบางพื้นที่เรียกว่า พวงอุไร หรือดอกละคร หรือสร้อยทอง ด้วยเหตุว่าชื่อของต้นไม้ชนิดนี้ มีชื่อที่เป็นศิริมงคล คนจึงนิยมนำมาใช้บูชาพระ และปลูกเพื่อประดับตกแต่งสวน

มีความเชื่อว่าใครก็ตามที่ปลูกทองอุไรแล้วออกดอกดก ๆ นั้น จะช่วยเสริมโชคชะตา ทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง จะมีโชคลาภและจะมีฐานะร่ำรวย ดอกของต้นทองอุไรนั้นนอกจากจะมี ความสวยงามอยู่ในตัวแล้ว ยังสามารถนำมากินแบบสด ๆ เป็นเมี่ยงคำ หรือชุบแป้งทอดร่วมกับดอกไม้อื่น ๆ ก็ได้ด้วย

ต้นทองอุไร ปลูกง่าย เกิดง่าย ในเขตร้อนทั่วไป แต่ไม่ควรปลูกในที่มีระดับน้ำใต้ดินสูง นิยมปลูกข้างถนน เกาะกลางถนน และเหมาะสำหรับปลูกมุมใดมุมหนึ่งของบ้านที่มีแสงแดดส่องถึง ขยายพันธุ์ โดยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง

ไม้มงคลต้นนี้ ด้านความเป็นมงคล คือ ต้นทองอุไรเป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ รูปทรงเป็นช่อเป็นรวงงดงาม และยังทนแดดได้ดีอีกด้วย

คนโบราณเชื่อ ว่าทองอุไรจะเสริมโชคชะตา ของผู้ปลูกให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงิน มีทองร่ำรวยมั่งคั่งสมดังชื่อทองอุไร และอีกชื่อหนึ่งของต้นทองอุไรก็คือ

“ดอกสร้อยทอง” ซึ่งก็ถือว่าเป็นมงคลนามด้วยเช่นกัน นอกจากความ เชื่ อ ในเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ แล้วยังเชื่อกันว่าต้นทองอุไรจะเสริมวาสนาบารมีช่วยให้ผู้ปลูกมีเกียรติ และมีลาภยศสูงส่งอีกด้วย

ตำแหน่งที่ควรปลูก ทองอุไร

วันพุธ คือ วันมงคลของไม้พันธุ์นี้ เพราะมีดีมีเด่นที่นามมงคล ของดอกซึ่งจะเหลืองอร่ามดั่งทองคำตระการตา ควรให้หัวหน้าครอบครัว เป็นผู้ลงมือปลูกทองอุไร เพื่อให้ได้พลังแห่งดวงชะตา ที่ดีเยี่ยม และควรจะปลูกทองอุไร ไว้ทางทิศเหนือของตัวบ้าน

จึงจะเอื้อให้อิทธิพลมงคลของไม้นี้ ได้เกื้อหนุนเสริมส่งดวงชะตา ของผู้เป็นเจ้าของบ้านได้ดี แต่ถ้าทิศเหนือเป็นทิศที่อยู่ทางด้านหลังของบ้านพอดี และไม่มีพื้นที่ปลูกได้ในบริเวณหลังบ้าน ก็อนุโลมให้ปลูกหน้าบ้านได้ แต่ให้เฉียง ๆ ค่อนมาทางทิศเหนือไว้เป็นเกณฑ์

นอกจากทองอุไรดอกสีเหลืองที่นิยมปลูกเป็นไม้พุ่มประดับในบ้านเรามานานแล้ว ปัจจุบันในตลาดต้นไม้มีทั้ง ทองอุไรแคระ ทองอุไรสีส้ม และพันธุ์ที่มีดอกสีแปลกตาอย่าง ทองอุไรสปาร์คกี้ ไม้ประดับนำเข้าจากออสเตรเลีย ซึ่งพัฒนาพันธุ์มาจากทองอุไร

ลักษณะทั่วไปเหมือนทองอุไรแต่ทรงพุ่มกะทัดรัดกว่า สูงประมาณ 1 – 1.80 เมตร ดอกออกเป็นช่อเช่นกัน แต่โคนดอกลักษณะคล้ายหลอดมีสีแดงอมส้มถึงสีทับทิมสวย ด้านในหลอดเห็นเป็นสีส้มเรื่อ ขณะที่ปลายกลีบดอก 5 กลีบมีสีเหลืองสด ไม่ติดเมล็ด ออกดอกตลอดปี

แหล่งที่มา: sanjuans

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.