Home เรื่องดี ๆ มีข้อคิด เด็กหญิงก้มกราบพระบาท “กรมสมเด็จพระเทพฯ” หลังสอบติดตามสัญญา ที่ให้ไว้กับพระองค์

เด็กหญิงก้มกราบพระบาท “กรมสมเด็จพระเทพฯ” หลังสอบติดตามสัญญา ที่ให้ไว้กับพระองค์

0
30

วันนี้เราขอนำเสนอเรื่องราวของเด็กหญิงโดนน้ำมันลวกหน้า ก้มกราบพระบาท “กรมสมเด็จพระเทพฯ” หลังสอบติดครู ตามสัญญาที่ให้ไว้กับพระองค์ ย้อนไปเกือบ 20 ปี น้องฝน หรือ นางสาวบุปผา พงศ์ชนะ ถูกน้ำมันตะเกียงไฟโดนหน้า และลำตัว ตั้งแต่อายุ ๖ เดือนได้รับพระราชทานความช่วยเหลือจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ให้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

และได้มีโอกาสเข้าเฝ้า ก้มกราบแทบพระบาท ขณะสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จ ทรงเปิดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย

โดยขณะนั้นน้องฝนได้รับรางวัลชนะเลิศและเป็นผู้ถวายรายงาน ในครั้งนั้น น้องฝนบอกกับพระองค์ท่านว่า ตั้งใจเรียนได้ที่ ๑ มาตลอด แล้วอยากตอบแทนสังคมด้วยการเป็นครู สมเด็จพระเทพฯ จึงรับสั่งว่า ขอให้ตั้งใจ ถ้าสอบได้จะพระราชทานทุนให้เรียนจนจบ

จนมีสมาชิกบัญชีอินสตาแกรม chengmasterpiece ได้เปิดเผยเรื่องราวของ น้องฝน อีกครั้งว่า น้องฝน สอบได้และได้ทุนพระราชทานการศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ สาขาเคมี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี เรียบร้อยแล้ว ซึ่งน้องฝนตั้งใจเรียนตามคำมั่นสัญญา เพื่อจบมาจะไปเป็นครูสอนเด็กที่ด้อยโอกาสในชนบท พร้อมระบุข้อความว่า…

“วันนี้กลับมาทำงาน จัดงานที่ สงขลา หาดใหญ่ อีกครั้ง มีโอกาสได้นัดเจอ น้องบุปผา พงศ์ชนะและคุณแม่น้อง น้องคนที่เคยถูกน้ำมันในตะเกียงไฟ ที่หน้าและลำตัวตั้งแต่อายุ ๖ เดือน

และเมื่อตอนอายุ ๒ ขวบ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จไปจังหวัดสงขลา แม่ของน้องบุปผาได้เข้าเฝ้ารับเสด็จ และขอพระราชทานความช่วยเหลือจากหน่วยแพทย์ และพระองค์ท่านทรงรับไว้เป็นคนไข้ในพระราชานุเคราะห์ เมื่อ ๑๗ ปีก่อน”

“ทำให้น้องได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้น ถึงแม้จะมีร่องรอยเป็นบนใบหน้า โดนเพื่อนล้อต่าง ๆ นานา น้องตั้งใจเรียนโดยไม่ย่อท้อเพื่อวันหนึ่งจะได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ กราบพระบาทสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่แม่น้องเคยสอนไว้ วันนี้น้องทำสำเร็จแล้ว ได้กราบพระองค์ท่าน น้องบอกกับพระองค์ท่านว่า ตั้งใจเรียนได้ที่ 1 มาตลอด แล้วอยากตอนแทนสังคมด้วยการเป็นครู”

“พระองค์ท่านรับสั่งว่า ขอให้ตั้งใจถ้าสอบได้ จะพระราชทานทุนให้เรียนจนจบ น้องน้ำตาไหลก้มลงไปกราบพระองค์ท่านอีกครั้ง มาวันนี้น้องสอบได้และได้ทุนพระราชทาน ศึกษาอยู่ปี ๑ คณะศึกษาศาสตร์ สาขาเคมี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี เรียบร้อยแล้ว น้องตั้งใจเรียนตามคำมั่นสัญญาเพื่อจบมาจะไปเป็นครู สอนเด็กที่ด้อยโอกาสในชนบท”

น้องฝน ยังบอกด้วยว่า ได้รับจดหมายจากสำนักพระราชวัง สมเด็จพระเทพฯ ทรงรับคุณพ่อของน้องที่ป่วຍเป็นดูแลตัวเองไม่ได้เป็นคนไข้ในราชานุเคราะห์อีกคนหนึ่ง รวมถึงตัวน้องก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระองค์ท่านได้ช่วยเหลือ

น้องซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอย่างหาที่สุดไม่ได้ และยังมีผู้ใหญ่ใจดีอีกท่านหนึ่งบริจาคเงินซื้อที่ดินและบ้านให้กับน้องให้มีที่อยู่อาศัยอย่างถาวรที่สงขลา

คนดี ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ สิ่งที่ผมพอจะทำได้คือสนับสนุนคนดี คนกตัญญู จึงได้มอบทุนการศึกษาต่อเนื่องจำนวนหนึ่งให้น้องและมอบเงินอีกจำนวนหนึ่งให้คุณแม่เพื่อช่วยเหลือครอบครัวน้องต่อไป ขอให้ความดีอยู่คู่กับน้องไปนานแสนนาน

ก่อนจากกัน ฝากน้องให้ยึดมั่นในความดี ใช้ความรู้ที่ได้ศึกษามาทำประโยชน์ตอบแทนสังคม ประเทศชาติ เต็มกำลังความสามารถที่ทำได้ ขอให้ความฝันที่น้องจะมอบโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ขาดแคลนโอกาสทางการศึกษาสำเร็จเป็นจริง

แหล่งที่มา : kapook

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม

Leave a Reply

Your email address will not be published.