Home เรื่องดี ๆ มีข้อคิด ลองอ่านดู เผยนิสัย เงินเดือนก็เยอะทำไมยัง ไม่มีเก็บ

ลองอ่านดู เผยนิสัย เงินเดือนก็เยอะทำไมยัง ไม่มีเก็บ

0
189

หลายคนคงเคยสงสัยว่าคน เงินเดือน เยอะ 6-7 หลัก แต่ก็ยังไม่มีเงินเก็บอยู่ดี ไม่ได้มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เงินมากมายขนาดนั้นใช้หมดทีเดียวเลยหรอ บางคนที่รู้จัก ใช้เงินเดือนชนเดือน เขาเอาเงินไปทำอะไรหมด เราจึงมาแนะบทความที่ดีต่อทุกๆคนได้มีบทความหนึ่งที่อ่านแล้วรู้สึกว่ามันตรงกับชีวิตจริงของคนในยุคปัจจุบันกับประโยคที่ว่า เลิกซะ ก่อนจะสาย ต่อให้มีเงินเดือนสูง แต่ถ้ามี 7 นิสัยนี้ก็จนอยู่ดี

1. ไม่เคยจดบันทึกเรื่องการใช้เงิน

คนส่วนใหญ่แทบจะไม่เคยรู้ว่าในวันวันนึง เดือนนึง เราใช้เงินไปเท่าไหร่ หมดเงินไปกับอะไรบ้าง เพราะไม่เคยได้จดบันทึกรายรับรายจ่าย

การจดบันทึกรายรับรายจ่าย เป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับทุกคน โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน ทำให้เราสามารถรู้ว่า เราได้เงินมาและเราใช้เงินไปเท่าไหร่ มีเงินเก็บเหลือเท่าไหร่

ทำให้เรารู้จักวางแผนการออมเงินเพื่ออนาคตได้ด้วย หลายคนละเลยในเรื่องนี้ จึงทำให้ไม่มีเงินเก็บไม่มีเงินก้อน ผลสุดท้ายคือ “เงินไปไหนหมดเนี่ย” แต่ก็ตอบไม่ได้ แล้วจะประหยัดตรงไหนดี ก็ตอบไม่ได้เช่นกัน

2. แยกแยะไม่ออกว่าอะไรจำเป็น อะไรแค่อยาก แถมยังไม่มีเป้าหมายทางการเงิน

ความอย ากได้อย ากมี ความทะเยอทะย าน อย ากมีสิ่งของแพงๆ มนุษย์ส่วนใหญ่มักต้องการแบบนี้ แต่ก็ไม่สามารถแยกได้ว่า เป็นความอย ากหรือเป็นความจำเป็น ยกตัวอย่ างให้เห็นง่ายๆ เช่น

การเปลี่ยนโทรศัพท์เมื่อมีมือถือรุ่นใหม่ออกมา ก็คิดแค่ว่าจะต้องเปลี่ยน เพื่อความทันสมัย เพื่อการถือที่ไม่อายใคร คุณเพียงแค่คิดไปเอง มันเป็นการอวดอ้างโดยที่ไม่จำเป็น

3. มีหนี้แต่ไม่รีบใช้

มีเงินเดือนเยอะแต่ไม่ใช้หนี้ คุณเคยลองสังเกตใบเสร็จรับเงินค่างวดผ่อนบ้านหรือเปล่า ว่าค่าดอกเบี้ยมันแพงกว่าเงินต้น โดยเฉพาะอย่ างยิ่งในช่วงต้นๆ ของการผ่อน แทนที่คุณมีเงินจะเอาไปโปะ แต่คุณก็ปล่อยให้ดอกเบี้ยมันมากขึ้น เผลอๆ มากกว่าเงินต้นด้วยซ้ำ

เราขอแนะนำว่า หากคุณมีเงินก้อนเมื่อไหร่ ให้เอาไปจ่ายหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงสุดก่อนเสมอ ปิดให้เร็วที่สุด แม้ว่าจะมีโอกาสให้คุณผ่อนได้นานชั่วชีวิตก็ตาม

4. อัพเกรดอุปกรณ์รอบกายตลอดเวลา

การตามแฟชั่นไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผม ของใช้ มือถือ การขับรถ ทุกคนล้วนต้องการจะมีความทันสมัยและตามแฟชั่นอยู่เสมอ โดยสิ่งของพวกนั้นต้องใช้เงินเป็นปัจจัยหลัก

ซึ่งในเดือนหนึ่งเราจะหมดกับสิ่งเหล่านี้เกือบจะครึ่งของเงินเดือนเลยก็ว่าได้ หากคุณมีความต้องการแบบนี้คุณจะไม่มีเงินเหลือเก็บ และมันจะไม่ทำให้คุณรวยขึ้นมีแต่จะทำให้จนลง

5. พอได้เงินเดือนเพิ่ม ก็หาภาระมาใส่ตัวทันที

เมื่อเงินเดือนเพิ่มขึ้น สไตล์การใช้ชีวิต เสื้อผ้า หน้าผม ของใช้ ก็อย ากได้ใหม่ ได้ของแบรนด์เนมที่มีมูลค่า ทำให้คนอื่นมองแล้วรู้ว่าเราใช้ของแพง

หรือในบางครั้ง สิ้นปีโบนัสออก มีการปรับเงินเดือน ก็เอาเงินก้อนไปดาวน์รถคันที่แพงมากขึ้น เพื่อให้คนรอบข้างรู้ว่าชีวิตของเรามีความเป็นอยู่ที่ดี มีเงินมีทองใช้

6. อยู่กับปัจจุบัน แต่ไม่เคยมองอนาคต

คนบางคน ในเวลาที่เจอปัญหาเยอะๆ ก็ปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่ทำการแก้ไข และสิ่งนี้คือสูตรแห่งความหายนะ มันจะติดเป็นนิสัยในเรื่องการเงินของคุณด้วย

ในบางทีเรารู้สึกว่าอย ากได้ของสิ่งนี้ เราก็ซื้อโดยที่ไม่คิด เพียงแค่ว่าอย ากได้และต้องซื้อตอบสนองความต้องการของคุณ แต่คุณลืมไปว่า สถานะการเงินของคุณเป็นอย่ างไร

หากในอนาคตคุณไม่มีเงิน คุณจะทำอย่ างไร คุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่า รายได้ของคุณในอนาคตนั้นจะดีแบบนี้อยู่หรือเปล่า

7. คิดว่าวันนี้ยังไม่ต้องรีบออมเงิน

การมีเงินเยอะ มีเงินเดือนสูง หลายคนไม่ได้มองในเรื่องของการออมเงิน เพราะคิดว่ายังไงเราก็มีเงินใช้ แต่หลายคนมักคิดผิ ด คุณควรที่จะเริ่มออมเงินเพื่อมีเงินไว้ใช้สะสมในช่วงที่เกษียณ

คุณควรวางแผนและตั้งเป้าหมายในชีวิตเพื่อจะไม่สร้างภาระให้กับลูกหลาน อาทิเช่น การออมเงินก้อนที่จะลงทุนแล้วดอกเบี้ยที่เราได้เข้าฝากธนาคารเอาไว้ เท่ากับเราได้ของฟรีแต่เงินต้นของเรานั้นยังเท่าเดิม

เรียบเรียงโดย: herbtrick.com

Leave a Reply

Your email address will not be published.